Theo dõi Website Uptime 24/7 miễn phí với Google Drive, hỗ trợ SMS

Tiếp theo chuỗi series chia sẻ kinh nghiệm quản lý website, hôm nay mình giới thiệu cho các bạn một cách đơn giản mà miễn phí để có thể tự theo dõi thời gian up/down time với Google Drive.

Thông thường, bạn có thể sử dụng các dịch vụ miễn phí như UptimeRobot, PingThat, tuy nhiên bạn sẽ bị giới hạn số lượng website, thời gian check, giới hạn SMS thông báo và thường xuyên nhận được thông báo nâng cấp.

Với công cụ mình biết này thì khác, bạn có thể theo dõi không giới hạn số lượng website, không giới hạn thời gian check, có SMS luôn. Tất cả Free hoàn toàn với Google Drive.

website-monitor-sms

Gần như ngay khi website gặp sự cố bạn sẽ nhận được email thông báo hoặc cả SMS nữa nếu kích hoạt. Với các hosting chập chờn, có thể sau một đêm thức dậy thôi, hòm mail của bạn sẽ chật kín với hàng trăm email notification đó.

Công cụ theo dõi uptime website của tác giả Amit Agarwal được viết trên Google Sheets. Các bước cài đặt rất đơn giản:

  1. Đăng nhập tài khoản Google và nhấn vào đây để copy tool về Google Drive của bạn.
  2. Điền địa chỉ website hoặc IP bạn muốn theo dõi uptime vào ô B2 (cách nhau dấu ,) và email nhận thông báo ở ô B3. Nếu bạn muốn nhận thông báo SMS nữa thì điền Yes ở ô B4.
  3. Trên menu Website Monitor, nhấn Initialize. Một popup xuất hiện yêu cầu bạn authorization, nhấn Continue.
  4. Vẫn trong menu Website Monitor, bạn nhấn tiếp Start Website Monitor để bắt đầu theo dõi uptime. Vậy là xong, giờ bạn có thể tắt Google Sheets đi được rồi.

Mặc định thời gian theo dõi là 5 phút 1 lần, nếu muốn thay đổi, bạn hãy vào Tools, Script editor để chỉnh lại.

Đọc thêm hướng dẫn chi tiết trong bài Monitor your Website’s Uptime with Google Docs.

Tool này quá hay, gần như Webmaster nào cũng cần dùng đến. Do đó, bạn hãy chia sẻ bài viết này cho bạn bè biết nữa nhé.

Đặng Đình Công

Mình là Đặng Đình Công. Công việc hiện tại của mình là quản trị viên hệ thống mạng máy tính. Hiện tại mình đang học, nghiên cứu và làm việc về mảng hệ thống và bảo mật Microsoft, Cisco, ảo hóa VMware,... Blog được lập ra với phương diện cá nhân nên chắc sẽ không tránh khỏi nhiều sai sót. Mong được sự góp ý của tất cả các bạn.

You may also like...