Authy – Phần mềm bảo mật hai lớp tốt nhất, miễn phí, đa nền tảng

Authy là một phần mềm bảo mật 2 lớp rất hay, nó hay hơn Google Authenticator ở chỗ cho phép cài trên nhiều thiết bị khác nhau, đồng bộ hóa số code đăng nhập giữa các thiết bị đó và cho phép phục hồi lại toàn bộ dữ liệu khi cài đặt lại app hay khi cài lên một thiết bị mới mà không cần phải làm lại từ đầu rất phiền phức như bên Google Authenticator. Authy hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ cho các nền tảng: iOS (có cho iPad), Android, trình duyệt Chrome, BlackBerry, OS X, Windows và Linux.

Mình sẽ nói sơ lại về bảo mật hai lớp, sau khi bật tính năng này (ví dụ như Gmail), mỗi khi đăng nhập thì ngoài thông tin Username và Password, Gmail sẽ yêu cầu bạn nhập thêm một chuỗi gồm 6 con số ngẫu nhiên, nhập đúng 6 con số này thì mới đăng nhập thành công. Hiện nay có khá nhiều app được phát triển để cung cấp chuỗi 6 số này, 6 con số không phải được sinh ra theo cách ngẫu nhiên mà nó phải tuân theo từng quy tắc (hoặc công thức bí mật) của mỗi dịch vụ. Thông thường mỗi khi kích hoạt bảo mật 2 lớp, bạn phải dùng app và kết nối với công thức của dịch vụ đó (thông qua một cái hình chứa mã QR) thì app của bạn mới chính thức hoạt động được với dịch vụ. Đây là cách thức hoạt động cơ bản của một app bảo mật 2 lớp và hiện nay phổ biến nhất có lẽ là hai phần mềm Google Authenticator (GA, của Google làm) và Authy (không phải của Google).

Mình đã dùng qua cả hai và khuyên bạn hãy sử dụng Authy vì nó có nhiều ưu điểm vượt trội hơn mà phần mềm của Google không có được.

Ưu điểm 1: Cho phép cài trên nhiều thiết bị
GA chỉ cho phép cài trên một thiết bị duy nhất, nếu cài GA lên một máy khác và kích hoạt trên máy đó thì GA trên máy cũ sẽ không còn sử dụng được nữa (mã đăng nhập không hoạt động). Còn đối với Authy thì khác, bạn có thể cài lên bao nhiêu máy cũng được, từ điện thoại, tablet cho đến máy tính.

Mỗi khi cài lên một máy mới, bạn chỉ cần nhập đúng mật khẩu dùng để khôi phục dữ liệu thì toàn bộ các mã đăng nhập trên máy cũ sẽ được đưa lên máy mới, chúng hoàn toàn giống nhau và hoạt động tương tự nhau.

Ưu điểm 2: Đồng bộ dữ liệu giữa nhiều thiết bị
Như đã nói ở trên, khi cài Authy lên máy thứ hai thì nó sẽ tự động khôi phục toàn bộ dữ liệu lên máy đó. Phải nói đây là một tính năng cực kỳ hay bởi vì khi còn sử dụng GA, muốn đổi sang máy mới thì bắt buộc bạn phải kích hoạt bảo mật hai lớp lại từ đầu, tốn rất nhiều bước và phiền phức.

Ưu điểm 3: Hỗ trợ nhiều nền tảng
Ngoài hai nền tảng phổ biến iOS và Android ra thì Authy còn có phiên bản dành cho BlackBerry và 3 hệ điều hành dành cho máy tính bao gồm Windows, OS X và Linux, thông qua một plugin nhỏ chạy trên trình duyệt web Chrome.

Tải Authy tại đây:

Đặng Đình Công

Mình là Đặng Đình Công. Công việc hiện tại của mình là quản trị viên hệ thống mạng máy tính. Hiện tại mình đang học, nghiên cứu và làm việc về mảng hệ thống và bảo mật Microsoft, Cisco, ảo hóa VMware,... Blog được lập ra với phương diện cá nhân nên chắc sẽ không tránh khỏi nhiều sai sót. Mong được sự góp ý của tất cả các bạn.

You may also like...