Hướng dẫn khôi phục mật khẩu root trên CentOS 7

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu việc “Hướng dẫn khôi phục mật khẩu root trên CentOS 7″ ” có sự khác biệt nhiều so với các phiên bản 5 và 6 trước đó. Đối với CentOS/RHEL 5/6 thì hoạt động khôi phục mật khẩu root khác và đơn giản hơn khi chỉ cần boot vào chế độ “single mode” ” để thực hiện thay đổi mật khẩu…

Để thiết lập lại mật khẩu root trên CentOS 7 hoàn toàn khác so với  CentOS 6. Dưới đây BKNET hướng dẫn bạn cách thức làm thế nào để thiết lập lại mật khẩu gốc trong CentOS 7.

Bước 1: Trong trình đơn khởi động grub chọn tùy chọn để chỉnh sửa.

Bước 2: Chọn e và  tìm tới dòng có chữ ro

Và thay thế ro bằng rw init=/sysroot/bin/sh

Bước 3: Sau đó Ctrl+X để bắt đầu và chế độ single user mode.

Bước 4: Bây giờ truy cập vào hệ thống với lệnh này

# chroot /sysroot

Bước 5: Tạo mật khẩu mới cho tài khoản root.

# passwd root

Bước 6: Update thông tin vào selinux và thoát khỏi chế độ chroot.

# touch /.autorelabel
# exit

Thoát và khởi động lại hệ thống của bạn. Bạn sẽ có thể đăng nhập và sử dụng hệ thống với mật khẩu mới mà bạn vừa tạo ra.

Trên đây là cách bạn thay đổi mật khẩu root trên CentOS 7. Nếu chưa có VPS để sử dụng, bạn có thể mua máy chủ ảo tại BKNET.

Chúc bạn thực hiện thành công !

Đặng Đình Công

Mình là Đặng Đình Công. Công việc hiện tại của mình là quản trị viên hệ thống mạng máy tính. Hiện tại mình đang học, nghiên cứu và làm việc về mảng hệ thống và bảo mật Microsoft, Cisco, ảo hóa VMware,... Blog được lập ra với phương diện cá nhân nên chắc sẽ không tránh khỏi nhiều sai sót. Mong được sự góp ý của tất cả các bạn.

You may also like...