Chính sách giá mới của cPanel sẽ ảnh hưởng thế nào trong tương lai

Cuối tháng 6 vừa rồi, cPanel đã chính thức tăng giá license và thay đổi cách tính giá mới, không chỉ áp dụng với những license mới mà toàn bộ license trước đây cũng bị ảnh hưởng theo.

Tất cả những công ty cung cấp dịch vụ Web Hosting, Server đều cảm thấy lo sợ cách thức tính giá mới này vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của doanh nghiệp trong tương lai.

cPanel thay đổi giá kiểu gì mà kinh vậy?

Trong quá khứ, cPanel sử dụng một công thức tính giá đơn giản với VPS và Dedicated Server, không quan tâm số lượng account trên mỗi server. Cụ thể là 15$/tháng với VPS và 25$/tháng với Dedicated Server. Với mỗi license này bạn có thể sử dụng không giới hạn số lượng account trên server tương ứng.

Vào ngày 27/6, cPanel bắt đầu đưa ra thông báo điều chỉnh giá đầu tiên, license sẽ không có kiểu unlimit nữa mà cPanel áp dụng mô hình “tính tiền theo mỗi account”. Đây là lần tăng giá lớn nhất lịch sử từ trước tới nay của cPanel.

Mức giá bắt đầu là 5-10$ mỗi license tương ứng với 100 account chạy trên VPS hoặc Dedicated Server và tính thêm 0.2$ mỗi account quá số lượng trên.

Kết quả là chi phí cho vụ license sẽ tăng thêm từ 150% đến 500%  với các công ty Web Hosting, phụ thuộc vào mô hình kinh doanh họ đang thiết lập. Cá biệt có một số chủ doanh nghiệp thông báo họ sẽ bị đội chi phí lên tới 900% mỗi tháng. Như vậy thì đóng cửa dịch vụ sớm thôi chứ còn kinh doanh gì nữa?

cPanel sửa lỗi với cách thức tính giá mới

cPanel đã quá vội vàng, chưa kịp tính toán hết những ảnh hưởng của mức giá mới với khách hàng của mình và đánh giá quá thấp sự ảnh hưởng của cộng đồng mạng. Cũng may mà họ kịp nhận ra, một thông báo tiếp theo xuất hiện khoảng 1 tuần sau thông báo đầu tiên.

Tuy không quay trở lại công thức tính giá cũ và vẫn quyết định tăng giá, tuy nhiên cPanel đã có sự nhượng bộ với việc thay đổi cách thức tính chi phí tài khoản phát sinh phù hợp hơn.

cPanel giới thiệu gói license cố định cPanel Premier bắt đầu với 100 tài khoản và tăng dần đến 250 với những khách hàng không phù hợp với cách thức tính thêm phí theo mỗi account vượt quá số lượng. Những gói này có giá dễ chịu hơn phương án ban đầu mà cPanel đưa ra.

Với mỗi 50 account vượt quá giới hạn 250, cPanel sẽ tính thêm phí license $5.00/tháng.

Bảng giá mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9/2019.

Có giải pháp nào thay thế cPanel hay không?

20 năm qua, cPanel đã thống lĩnh mảng phần mềm quản lý Web Hosting và gần như trở thành chuẩn chung của ngành công nghiệp. Tất cả người dùng, dù chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm hay mới bắt đầu sử dụng Web Hosting đều yêu thích những gì mà cPanel và WHM mang lại. Đơn giản và quá dễ sử dụng, chỉ với vài click là bạn có được cái mình mong muốn.

Thực tế là không có hệ thống quản lý web hosting nào có được tính năng đa dạng như cPanel cung cấp. Sự phổ biến của cPanel nhờ sự đóng góp không nhỏ của các dịch vụ tích hợp như Softaculous, PHP Selector, JetBackup, CageFS, CloudLinux, BitNinja… Những dịch vụ này giúp cPanel trở lên nhanh hơn, hoạt động ổn định và bảo mật hơn.

Hầu hết các công ty sẽ lựa chọn tiếp tục gắn bó với cPanel, chấp nhận việc chi phí tăng vì họ không muốn thay đổi những gì khách hàng đã quen thuộc và yêu mến.

Tuy nhiên, vài tháng tới khi chính sách mới của cPanel bắt đầu có hiệu lực, chắc chắn giá Web Hosting sẽ tăng lên. Trong thời gian họ còn đang cân nhắc, tính toán, nếu có nhu cầu sử dụng Web Hosting bạn hãy cân nhắc đăng ký sớm.

Giá VPS hay Server sẽ không có sự điều chỉnh gì nhiều vì cPanel chỉ là một tùy chọn mua thêm mà hầu hết người dùng không lựa chọn.

Các bạn có sử dụng hệ quản trị nào khác cPanel hay không, xài có ngon không, chia sẻ thêm bằng cách để lại comment bên dưới nhé.

 

 

 

 

Đặng Đình Công

Mình là Đặng Đình Công. Công việc hiện tại của mình là quản trị viên hệ thống mạng máy tính. Hiện tại mình đang học, nghiên cứu và làm việc về mảng hệ thống và bảo mật Microsoft, Cisco, ảo hóa VMware,... Blog được lập ra với phương diện cá nhân nên chắc sẽ không tránh khỏi nhiều sai sót. Mong được sự góp ý của tất cả các bạn.

You may also like...