Tổng quan về Exchange Server 2010

Tiếp nối sau thành công của Exchange Server 2007, ngày 14/04/2009 vừa qua, Microsoft đã chính thức giới thiệu phiên bản thử nghiệm Exchange Server 2010 dành cho doanh nghiệp.

Phiên bản mới này giúp bạn đơn giản hóa công việc quản lý, bảo vệ thông tin liên lạc và đặc biệt đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong việc đồng bộ hóa các thiết bị di động. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn “Tổng Quan về Exchange Server 2010” – Sản phẩm Mail Server mới nhất dành cho doanh nghiệp của Microsoft

tecmint_exchange_2010_1

Hình 1

tecmint_exchange_2010_2

Hình 2

1. Bảo vệ và tuân thủ các chính sách e-mail

Hiện nay, việc quản lý e-mail tuân thủ theo chính sách của doanh nghiệp đã trở thành 1 thách thức lớn. Vấn đề ở chỗ khi dung lượng mail của user lớn hơn dung lượng hộp thư cho phép, user thường di chuyển các thư này sang LAPTOP hoặc PC khác dưới dạng file PST. Điều này gây khó khăn cho việc quản lý cũng như tìm kiếm mail. Exchange Server 2010 đã đưa ra 1 tính năng mới, tích hợp khả năng lưu trữ và duy trì email trực tiếp.

tecmint_exchange_2010_3

Hình 3

Bên cạnh đó, việc bảo mật thông tin cho các email vô cùng quan trọng. Mặc dù bạn đã nỗ lực hết sức(dựng firewall, cài đặt các chương trình virus…), nhưng các user trong quá trình gửi và nhận mail vô tình để lộ những thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp ra bên ngoài. Như vậy, có cách nào để ngăn chặn những người dùng trái phép đọc những thông tin nhạy cảm đó???

Exchange 2010 sẽ giúp bạn làm công việc đó một cách dễ dàng thông qua tính năng Rights Management Rules. Đây là trung tâm kiểm soát giúp bạn quản lý, mã hóa và ngăn chặn email một cách hiệu quả. Bạn có thể tự động thực thi chức năng kiểm soát hoặc để người dùng tự thiết lập chế độ bảo vệ dữ liệu riêng của họ

tecmint_exchange_2010_4

Hình 4

Bên cạnh đó, Exchange Server 2010 còn ngăn chặn các mail spam, lọc mail và ngăn chặn các phần mềm gián điệp thông qua sản phẩm Microsoft Forefront Security for Exchange Server.

tecmint_exchange_2010_5

Hình 5

2- Truy cập ở bất cứ mọi nơi

tecmint_exchange_2010_6

Hình 6

Mức độ thành công trong công việc tùy thuộc vào năng suất và hiệu quả làm việc của user thông qua các giải pháp công nghệ mà bạn triển khai. Exchange Server 2010 giúp cho user của bạn làm việc hiệu quả hơn bằng cách cho phép họ tự do truy cập an toàn vào tất cả các thông tin liên lạc của họ như: e-mail, thư thoại, tin nhắn… từ bất kỳ hệ điều hành, trình duyệt Web hoặc thiết bị di động thông qua các chuẩn giao thức công nghiệp.

Exchange Server 2010 tích hợp thêm chức năng cho xem thông tin của mail theo dạng chủ đề xuyên suốt các hộp thư, điều này giúp các user thuận tiện rất nhiều trong công việc. Ngoài ra, bạn còn có thể gỡ bỏ 1 ai đó ra khỏi các cuộc trao đổi dễ dàng chỉ với 1 cú click chuột

tecmint_exchange_2010_7

Hình 7

Một tính năng nổi trội trong Exchange 2010 phải kế đến là Voice Mail. Trong Exchange Server 2010, người dùng có thể nhận voice mail trực tiếp ngay trong Inbox, xử lý các voice mail như e-mail trên Microsoft Outlook hoặc Oultook Web Access. Khi bạn nhận được voice mail, tính năng “speech to text” trong Exchange Server 2010 ngay lập tức sẽ tự động hiển thị dưới dạng văn bản, user có thể đọc trực tiếp nội dung kèm theo việc nghe lại voice mail (chỉ áp dụng đối với ngôn ngữ English)

tecmint_exchange_2010_8

Hình 8

Ngoài ra, hiểu được nhu cầu nhắn tin (SMS), chat và email giữa các user, Exchange Server 2010 đã tích hợp các chức năng trên vào 1 chỗ, rất thuận tiện cho người dùng. Chỉ cần mở Microsoft Outlook, bạn hoàn toàn có thể nhắn tin, chat hoặc thậm chí là gọi điện di động đến các thành viên trong công ty.

tecmint_exchange_2010_9

Hình 9

3- Linh hoạt và khả năng lưu trữ, phục hồi dữ liệu

Exchange Server 2010 mang lại sự linh động cho doanh nghiệp, giúp cho hệ thống Mail Server của bạn hoạt động liên tục dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đáng lưu ý nhất là việc lưu trữ trên Exchange nay đã có thêm tùy chọn mới JBOD bao gồm ổ cứng SATA và đĩa RAID, giúp lưu trữ các mailbox database lớn với chi phí thấp nhất

tecmint_exchange_2010_10

Hình 10

Tính năng Continous Replication đã được triển khai trên Exchange Server 2007, trong phiên bản Exchange Server 2010 đã được cải thiện rất nhiều với khả năng khôi phục dữ liệu một cách nhanh chóng, và đồng bộ hóa dữ liệu giữa các datacenter. Ngoài ra Exchange Server 2010 còn có thêm tính năng Online Mailbox Moves, cho phép Admin có thể di chuyển các mailbox giữa các database mà không cần thiết lập chế độ Offline. User vẫn có thể kết nối đến mailbox của họ, gửi và nhận mail bình thường trong khi mailbox di chuyển sang một nơi khác.

tecmint_exchange_2010_11

(Nguồn MSOPENLAB)

You may also like...