An ninh mạng sẽ là tâm điểm trong bức tranh Internet 2016

Trong năm 2016 này, an ninh mạng sẽ là vấn đề chính làm đau đầu các doanh nghiệp trên toàn cầu, và nó sẽ trở nên quan trọng hơn nữa khi Internet of Things cất cánh, thế giới sẽ di động hơn và kết nối hơn bao giờ hết.

2016-nguy-co-an-ninh-mang-se-nhan-rong-gap-doi

Trang BBC cho biết, họ đã thu thập ý kiến của các luật sư, kế toán, các đại lý kỹ thuật số, nhà phân tích, nghiên cứu, các hãng viễn thông, công nghệ, về những xu hướng công nghệ chính sẽ diễn ra trong năm 2016. BBC đã nhận được hơn 50 “đầu mục”, và sau đây là 10 xu hướng công nghệ hàng đầu sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh năm 2016:

  • Tội phạm mạng và an ninh mạng.
  • Internet of Things và sự phát triển của thế giới siêu kết nối.
  • Phân tích dữ liệu theo thời gian thực, chứ không phải theo trực giác, sẽ tác động đến các quyết định trong kinh doanh.
  • Các điều luật bảo vệ dữ liệu mới sẽ buộc các công ty phải nghĩ lại về chiến lược phục tùng.
  • Trí tuệ nhân tạo và khoa học người máy sẽ thay thế các công việc mang tính lặp đi lặp lại.
  • Smartphone sẽ trở thành công cụ chính cho hầu hết mọi thứ.
  • Ngày càng có nhiều ứng dụng doanh nghiệp cho công nghệ thực tế ảo.
  • Marketing sẽ dựa trên định vị địa điểm và cá nhân hóa.
  • Drone sẽ được phép sử dụng để phân phối hàng hóa và thực hiện các nhiệm vụ công khác.
  • Các doanh nghiệp lớn sẽ đối mặt với sức cạnh tranh ngày càng tăng của các start-up.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các vụ tấn công sẽ là điều không thể tránh khỏi, trong khi đó lại thiếu hụt nghiêm trọng các chuyên gia bảo mật giàu kỹ năng. Điều này có thể đẩy chi phí xây dựng tường rào lên cao cũng như chi phí giải quyết hậu quả của các vụ tấn công.

Các điều luật mới bảo vệ dữ liệu của châu Âu sẽ “mạnh tay tăng tiền phạt” đối với các vụ vi phạm lấy cắp dữ liệu. Một số chuyên gia bảo mật dự đoán các cuộc tấn công đòi tiền chuộc (ransomware) sẽ gia tăng, hacker sẽ đột nhập vào hệ thống của bạn, mã hóa dữ liệu và sau đó buộc bạn phải bỏ tiền chuộc mới giải mã.

Cuộc đua tấn công ransomware sẽ tăng trong năm 2016“. Hitesh Sheth, giám đốc điều hành công ty Vectra Networks, nói. “Mối đe dọa này sẽ nhắm vào các tập đoàn, chiếm giữ tài sản quan trọng làm con tin và đòi số tiền chuộc cực lớn“.

Các chuyên gia khác lại khuyến cáo về sự tăng trưởng của hệ thống thanh toán di động, nó sẽ mang lại cơ hội làm ăn mới cho hacker, trong khi những người khác nghĩ tội phạm sẽ nhắm cả vào các nhân viên, nhà cung cấp, nhà thầu để xâm nhập hệ thống. Trong khi đó, vấn nạn các nhân viên tình báo mạo danh lợi dụng các chiêu thức gián điệp của nhà nước nhằm mục đích riêng cũng là một lời cảnh báo mạnh mẽ trong năm 2016.

Nguy cơ an ninh mạng IoT sẽ nhân rộng gấp gội trong năm 2016

cybercrime-do-not-cross

Xu hướng Internet of Things (IoT): Các thiết bị và các vật dụng sẽ truyền dữ liệu cảm ứng không dây cho nhau và vai trò trung tâm của máy tính sẽ tăng tốc trong năm 2016, dẫn đến việc ra mắt loạt ứng dụng mới – và cả loạt mối đe dọa an ninh mạng mới.

IoT sẽ được áp dụng trong hầu như mọi ngành, như công nghiệp, y tế, điện thông minh, nghiên cứu môi trường; và cũng sẽ áp dụng trong các vật dụng gia đình. Xu hướng sẽ là đồ gia dụng tự động nhận cập nhật phần mềm và các công ty sẽ cung cấp các dịch vụ gia tăng cho ngôi nhà kết nối.

Và tất cả các dữ liệu mà các đồ vật kết nối này tạo ra sẽ được lưu trữ, phân tích, biến thành tầm nhìn thực tế, sử dụng phân tích thời gian thực, cho phép các công ty “nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng”

Tuy nhiên, một lần nữa, xu hướng này cũng có nghĩa là hacker sẽ có thêm “đường làm ăn”, tận dụng những điểm yếu của bất cứ hệ thống nào.

Do đó, vấn đề an toàn, bảo mật thông tin là một vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp kinh doanh online trong thời kỳ Internet of Things.

“Chúng ta sẽ ở trong một thế giới mà những nhãn hiệu chúng ta chưa từng biết đến sẽ bán cho chúng ta những dịch vụ, sản phẩm chúng ta chưa từng tưởng tượng đến”, Ronan Dunne, giám đốc hãng viễn thông Anh O2 nói.

Đặng Đình Công

Mình là Đặng Đình Công. Công việc hiện tại của mình là quản trị viên hệ thống mạng máy tính. Hiện tại mình đang học, nghiên cứu và làm việc về mảng hệ thống và bảo mật Microsoft, Cisco, ảo hóa VMware,... Blog được lập ra với phương diện cá nhân nên chắc sẽ không tránh khỏi nhiều sai sót. Mong được sự góp ý của tất cả các bạn.

You may also like...