Hướng dẫn nâng cấp chứng chỉ MCSA/MCSE thành Microsoft 365 Certified: Enterprise Administrator Expert

Phần 1 – Cho “nghỉ hưu “hàng loạt để chuyển sang chứng chỉ nghề (Role-based certifications)

Như các bạn đã biết (hoặc tới hôm này mới biết), Microsoft đã thông báo cho “nghỉ hưu” hàng loạt các môn kể cả Windows Server 2016 đặc biệt là môn MCSE Productivity vào ngày 30 tháng 06, 2020 này(xem ở đây). Vậy coi như là chứng chỉ MCSE các loại sẽ không còn hữu dụng nữa. Hữu dụng ở đây nghĩa là các công ty là sivler partner, gold partner thường phải đăng ký vài MCSE, MCSA hay MCP vô tài khoản công ty để duy trì thành viên vàng, thành viên bạc với Microsoft (để được giảm giá khi mua license chẳng hạn) thì giờ đây không còn dùng các tài khoản có sẵn được nữa. Vậy bạn phải làm gì bây giờ ?

Bài viết này sẽ hướng dẫn (và sau đó là hỗ trợ) các bạn đường đi để tiết kiệm tiền bạc và công sức nhất có thể để vẫn giữ cho tài khoản mình vẫn “valid”.

Ok, để bắt đầu, bạn xem cái mô sơ đồ bên dưới

(xem trực tiếp tại ĐÂY)

Vì đa số các bạn đều đi theo hướng MCSA 2003 >> nâng cấp lên MCSA 2012 >> MCSA 2016 rồi qua MCSE nên mình sẽ chọn một hướng là nâng cấp từ MCSE Productivity Solution Expert lên Microsoft 365 Certified Enterprise Administrator Expert.

Bạn sẽ đi theo lộ trình (1) rồi tới (2) là đạt được Microsoft 365 Certified Enterprise Administrator Expert. Đó là hướng đi, còn bây giờ ta xem xem ta đang ở đâu và có gì rồi.

Phần 2 – Nâng cấp từ MCSA lên MCSE Productivity

Click vô (1) – MCSE Productivity nó sẽ mở ra 1 trang mới và liệt kê ra các môn thi bắt buộc để có chứng chỉ này.

(Xem link trực tiếp ở ĐÂY)

Như hình trên ta sẽ có hai hướng đi tuy nhiên đều đến một kết quả duy nhất. Nếu bạn đang là MCSA 2012 hay MCSA 2016 thì chỉ cần thi một trong 4 môn bên dưới. Và ở đây mình chọn 70-345: Designing and Deploying Microsoft Exchange Server 2016 (4). Tại sao, tại vì trong một công ty, ngoài các dịch vụ cơ bản mà bạn học trong môn MCSA, bạn cần biết quản trị hệ thống email. Công ty nào cũng có cái email có thể đặt tại công ty hay thuê bên ngoài. Lựa chọn Exchange 2016 thành ra cũng gần gũi với các bạn hơn. Còn nếu bạn nào chưa biết thì học thêm được 1 kỹ năng sống còn trong quản trị hệ thống.

Note: Bạn có thể chọn các môn khác như SharePoint và Skype for Business 2015 (nhưng hướng này hơi hiếm 1 chút).

Tóm lại, bạn chọn MCSA2012/MCSA2016 xong, thi tiếp môn 70-345. Thi xong bạn đã đạt chuẩn MCSE Productivity. Vậy là bạn đã coi như yên tâm xong phần hai.

Phần 3 – Nâng cấp MCSE Productivity lên Enterprise Administrator Expert

Sau khi đã nâng lên MCSE Productivity, bạn đã yên tâm có ít nhất 1 năm (tới 06/2021) để tiếp tục nâng cấp lên Microsoft 365 Enterprise Administrator Expert. Tại sao mình nói còn một năm, bạn xem hình bên dưới

(xem link của hình trên ở ĐÂY)

Đại loại theo mình hiểu dòng chữ màu đỏ là: chứng chỉ MCSE Productivity Solutions Expert sẽ hết hữu dụng vào ngày 30 tháng 06, 2020. Vì vậy chứng chỉ MCSE Productivity Solutions sẽ không đủ tiêu chuẩn như là môn điều kiện đầu tiên cho chứng nhận Microsoft 365: Enterprise Administrator Expert Certification sau ngày 30 tháng 06, 2020 (1 năm sau khi dừng MCSE).

Vậy thì các bạn còn tới 1 năm để lo 2 môn là MS-100 – Microsoft 365 Identity and Services và MS-101 – Microsoft 365 Mobility and Security. Hai môn này cũng có tính ứng dụng cao và thực tiễn, đồng thời cũng phù hợp với trend hiện nay.

Vậy là đường đi nước bước đã sang tỏ, bạn vẫn còn thời gian (3 tháng) để nâng cấp lên MCSE Productivity và sau đó là 1 năm để trở thành chuyên gia (Microsoft 365 Certified: Enterprise Administrator Expert).

Nếu bạn cần hỗ trợ tài liệu học hành, thi cử, hỗ trợ lệ phí thi thì liên hệ với mình qua địa chỉ: mct.congdd@gmail.com hoặc https://fb.com/mr.congdd

Phần 4 – Bous vài câu hỏi và trả lời

1 – Mình đang có MCSA2003 thì làm sao?

Trả lời: Bạn nên upgrade lên MCSA 2012 bằng cách thi môn 70-417: Upgrading Your Skills to MCSA Windows Server 2012 rồi sau đó làm theo hướng dẫn ở trên.

2 – Mình mới đăng ký học MCSA 2016, có nên hủy không ?

Trả lời: Không. Thứ nhất là bạn có kỹ năng nghề cần thiết để làm quản trị mạng. Thứ hai, học xong thi trước tháng 05/2020 và làm theo hướng dẫn ở trên để lấy MCSE Productivity thì vẫn ok.

Nguồn: Technet

 

Đặng Đình Công

Mình là Đặng Đình Công. Công việc hiện tại của mình là quản trị viên hệ thống mạng máy tính. Hiện tại mình đang học, nghiên cứu và làm việc về mảng hệ thống và bảo mật Microsoft, Cisco, ảo hóa VMware,... Blog được lập ra với phương diện cá nhân nên chắc sẽ không tránh khỏi nhiều sai sót. Mong được sự góp ý của tất cả các bạn.

You may also like...